HỒNG ÂN NỐI TIẾP HỒNG ÂN
Hành hương hướng về Mẹ
 (Mẹ Lộ Đức, Mẹ Fatima, Giáo hội Mẹ)
(Từ ngày 6 tháng 10 đến ngày 19 tháng 10 năm 2010)


Niềm ao ước của tôi có một chuyến đi về bên Mẹ được như ý vì hôm nay tôi đang lên đường hành hương kính viếng Mẹ. Tôi không đi một mình nhưng đi cùng với đoàn hành hương 48 người, dưới sự hướng dẫn của cha Giuse Phạm Hồng Chương, cha Sở nhà thờ thánh Rose Of The Lima và cha Giuse Trần Tập, cha Sở nhà thờ thánh Cécilia.
Lòng tôi rộn rã một niềm vui khó tả và hồi hộp khi máy bay từ từ đáp xuống phi trường Roma.
Thị trấn Giovanni Rontondo là nơi đoàn hành hương đến đầu tiên. Nơi này là vùng quê của thánh Padre Pio năm dấu thánh, một vị thánh tôi rất kính yêu và mong muốn được đến viếng xác thánh của ngài. Đến nơi thì trời đã tối. Chúng tôi tham dự thánh lễ và nghỉ đêm.
Sáng hôm sau, chúng tôi lại được tham dự thánh lễ tại nhà thờ cũ, nơi cha Pio đã xây trước kia. Sau đó, đến viếng mộ cha và được diễm phúc nhìn thấy thân xác cha, tuy không được rõ lắm vì ngài nằm trong quan tài bằng kính mờ mờ. Tôi chỉ chạm tay vào quan tài và cầu khấn cùng cha thánh mà thôi.
Ngay bên cạnh nhà thờ của cha thánh Pio, một bệnh viện thật nguy nga và thật tối tân đã được xây cất. Bệnh viện này nằm trên triền núi. Nhiều người, nhất là người nghèo, từ khắp nơi đã đến bệnh viện này để được chữa trị. Tôi đã cảm tạ Chúa vì Chúa đã dùng cha thánh Pio như một dụng cụ để Chúa tỏ hiện tình yêu và lòng thương xót của Chúa.



Tôi muốn ở trên phần đất của cha thánh Pio mãi, nhưng không được vì tôi phải theo đoàn hành hương đến Roma, thủ đô của nước Ý. Trong thành phố này có nước Vatican. Quốc gia này thật nhỏ bé nhưng lại là Giáo Đô của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.
Tại Roma, chúng tôi được cha Vượng hướng dẫn đi thăm hí trường Colosseum, được xây năm 80 AD. Biết bao vị thánh đã tử vì đạo tại hí trường này. Người ta đã hành xác các vị thánh một cách dã man như thả nhiều con cọp hay sư tử phanh thây các Ngài!
Tôi cũng đã được đi trên con đường gọi là Đường Các Thánh vì khi xưa họ đã dẫn các Thánh từ nhà giam ra hí trường trên con đường này. Con đường này đã được làm từ trướcThiên Chúa Giáng Sinh và được lót bằng những phiến đá nhỏ hình vuông. Trãi qua bao đời, những phiến đá vẫn còn nguyên vẹn và thật bóng. Có lẽ do những bước chân khách lữ hành  đi qua.
Đoàn hành hương cũng được hướng dẫn nhìn xem những lâu đài và những công trình xây dựng cỗ kính trong thành phố Roma mà người Ý lấy làm tự hào, nhất là lâu đài Vittori Emmanuel II Monument, hay còn được gọi là Tomb of The Unknown Soldier (Đài Chiến Sĩ Trận Vong). Ngọn lửa được thắp sáng 24/24. Người lính canh, đứng trong thế chào cũng 24/24.
Sáng ngày hôm sau, chúng tôi được đến viếng thăm hang Toại Đạo (Catacombs of St. Calixtus). Gọi là hang Toại Đạo vì vào những thế kỷ đầu, khi Giáo Hội bị bách hại, người theo đạo Công Giáo bị bắt bớ rất gắt gao. Người ta đã phải vào những nghĩa trang ở dưới lòng đất để trú ẩn. Khi chết cũng được chôn tại hang này luôn. Hang này thật rộng lớn và có 4 tầng, cao 11 mét, có nhiều lối đi và hai bên hành lang là những ngôi mộ được đục khoét vào đá. Hệ thống thông khí rất hoàn chỉnh, nên không sợ chết ngộp. Đoàn hành hương chỉ được đi xem tầng thứ hai nơi an nghỉ của 6 vị Giáo hoàng tiên khởi và thánh nữ Cecilia mà thôi.
Trên những phần mộ riêng hoặc của cả một dòng tộc ở trong hang Toại Đạo, giáo hữu thường khắc lên trên phần mộ những dấu hiệu (Symbols) với những ý nghĩa mà họ muốn chọn như: Con cá, neo thập tự, P&X chồng lên nhau, chim bồ câu…! Sở dĩ người ta khắc những dấu hiệu trên là để cho thế hệ sau biết họ là những người công giáo và mong người còn sống cầu nguyện cho họ.
Rời hang Toại Đạo, lòng tôi cảm thấy một niềm kính phục sâu xa đối với các tiền nhân. Họ đã để lại cho hậu thế, nhất là cho riêng tôi một tấm gương chứng nhân sáng ngời: Tin tưởng tuyệt đối và Hy vọng vào một Thiên Chúa tình yêu.
Một điều đáng ngạc nhiên là sau khi đoàn hành hương rời hang Toại Đạo để đến công trường Vatican, cùng đọc Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha Benedicto 16 khi ngài xuất hiện ở cửa sổ, trước phòng của ngài vào đúng 12 giờ trưa thì gặp Đức Tổng Giám Mục Toronto là Đức Cha Thomas Collins. Cha con gặp nhau thật vui vẻ. Ai cũng muốn chụp hình với Đức Cha để làm kỷ niệm.
Đức Thánh Cha đọc kinh truyền tin xong, ngài ban huấn từ cho mọi người. Ngài tập trung vào 3 điểm chính sau đây:
- Hoán cải và tin vào Tin Mừng
- Tôn kính Mẹ Maria qua chuỗi Mân côi. Đức Mẹ sẽ dẫn ta đến với Chúa Giêsu Kitô.
- Kết hợp với Chúa qua bí tích Thánh Thể vì có Chúa KiTô trong ta, niềm tin của ta sẽ được phong phú hơn.

Sau đó, chúng tôi sắp hàng để vào kính viếng Đại Vương Cung Thánh Đường thánh Phêrô. Đây là một trong 7 Đại Vương Cung Thánh Đường. Theo lịch sử, năm 312, sau khi chiến thắng Maxentiô, hoàng đế Constantinô chiếm thành Roma dưới cờ Thánh Giá. Để tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa đã giúp ông chiến thắng, năm 313 ông đã ra lệnh tha đạo cùng ký sắc lệnh cho tự do tín ngưỡng. Ông cũng đã dâng cúng tiền bạc để xây dựng Đại Thánh Đường thánh Phêrô, thánh Phaolô ngoại thành và một số thánh đường khác.

Tôi cũng được thấy bao quanh công trường thánh Phêrô có trên 300 cột trụ thật lớn và 192 pho tượng các thánh. Tôi có cảm tưởng hàng cột này như hai cánh tay của Giáo Hội Mẹ đang giang rộng để ôm các con của mình từ muôn phương trở về!
Tôi đã từng đọc lịch sử và đã xem hình những Đại Vương Cung thánh đường tại đây, nhưng có nhìn tận mắt, tôi mới cảm nhận được sự huy hoàng tráng lệ và một nghệ thuật thật siêu đẳng. Nhất là khi vào bên trong Đại Vương Cung Thánh Đường, tôi cảm thấy tôi thật nhỏ bé dưới cái “Dome” cao chót vót với những hình chạm chổ tuyệt vời của điêu khắc gia Michelangelo, một thiên tài của thời đó. Cảm động nhất là khi tôi nhìn tượng Mẹ Maria ôm xác Chúa (Michelangelo’s Pietà). Đường nét của tượng hết sức tuyệt vời. Nhìn mặt Mẹ tôi thật sự xúc động và thương Mẹ thật nhiều.
Sau đó, chúng tôi đi xuống hầm, nơi có những ngôi mộ của các vị Giáo Hoàng. Tôi dừng lại ở ngôi mộ Thánh Phêrô và cầu nguyện. Tôi xin thánh nhân ban cho tôi ơn can đảm, đừng ngã lòng trước những cơn thử thách, biết ăn năn thống hối mỗi khi tôi lỡ phạm đến ân tình của Chúa. Tôi cũng đến ngôi mộ của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ Nhị. Ngôi mộ thật đơn sơ như con người đơn sơ và thánh thiện của ngài.
Tiếp theo, đoàn chúng tôi đi đến viếng Đại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô. Đây là nhà thờ lớn thứ 2 sau ĐVCTĐ thánh Phêrô. Điểm người ta có thể chú ý là bên ngoài đền thờ có tượng thánh Phaolô tay cầm thanh kiếm. Trên đỉnh mặt tiền là những bức họa Chúa Giêsu ngồi giữa cầm cuốn Phúc Âm, hai thánh Phêrô và Phaolô ngồi hai bên. Đặc biệt bên trong đền thờ là những bức họa trên tường hình Chúa chúc lành, hai thánh Phêrô và Phaolô cùng 262 vị Giáo Hoàng của Hội Thánh.
Đại Vương Cung Thánh Đường thứ 3 là St. John Lateran. Đây là đền thờ chính tòa Roma. và cũng là Thánh Đường Mẹ của các thánh đường trên thế giới vì Đức Giáo Hoàng là vị Giám Mục chính tòa tại đây. Vương Cung Thánh Đường này còn lưu giữ xương đầu của hai vị Thánh Phêrô và Phaolô tử đạo. Bên phải của nhà thờ này là cửa Năm Thánh. Cửa này chỉ mở ra trong những năm thánh mà thôi.
Điều may mắn cho chúng tôi là đối diện với ĐVCTĐ St. John Lateran là ĐVCTĐ Thánh Giá nên chúng tôi được đến viếng ĐVCTĐ này. Đặc biệt đền thờ này có cầu thang Thánh. Khi Chúa Giêsu bị xử án tại dinh Tổng trấn Philatô ở Do Thái, quân lính đã dẫn Chúa lên xuống trên những bực thang này. Hoàng thái hậu Helene, mẹ vua Contanstine đã đưa về Roma và được lưu giữ tại đền thờ này như một chứng tích.
Đại Vương Cung Thánh Đường thứ 5 là nhà thờ Đức Mẹ Cả (Santa Maria Maggiore), được Đức Giáo Hoàng Sixtus 3 xây. Đây cũng là một thánh đường lớn để kính Đức Mẹ. Truyện kể rằng, Đức Mẹ muốn Đức Giáo Hoàng Sixtus 3 xây cất ngôi thánh đường kính Đức Mẹ. Đức Giáo Hoàng muốn có một dấu chỉ của Đức Mẹ để tin rằng điều Đức Mẹ muốn là sự thật. Dấu chỉ đó là Đức Mẹ đã cho tuyết rơi vì vùng từ xưa đến giờ không bao giờ có tuyết. Do đó, đền thờ này còn được gọi là Đền Thờ Đức Mẹ Tuyết. Đặc biệt của đền thờ này là có Máng Cỏ của Chúa Hài Đồng được Hoàng Thái Hậu Helene đưa về từ Do Thái.
Vatican và thủ đô Roma được coi là thành phố của nghệ thuật. Tất cả những tranh ảnh, những bức tượng và những lâu đài đã nói lên được nghệ thuật thời trung cổ với đường nét tuyệt vời và lên đến tuyệt đỉnh của nghệ thuật. Thăm viếng Giáo đô, tôi cũng đã cảm nghiệm về lòng thương xót của Chúa đã chọn tôi được làm con của Chúa và qua Bí tích Rửa Tội để tôi được gia nhập vào Giáo Hội của Chúa. Tôi cũng cám ơn Thánh Phaolô Tông Đồ. Nhờ ngài phấn đấu để đưa Tin Mừng đến cho dân ngoại nên đạo Chúa đã lan tràn trên toàn thế giới và Ngài đã tử đạo tại thành phố này để cùng Thánh Phêrô xây dựng Tòa Hội Thánh nơi đây. Tôi hãnh diện vì tôi được làm người Công Giáo và là một phần trong chi thể của Hội Thánh Chúa.
Rời Roma, chúng tôi đến thành phố của Thánh Francis Assisi, cách Roma khoảng 130 km. Nhìn những cánh đồng cỏ và những chú chiên con chạy nhảy theo mẹ nó, từng đàn chiên trông rất dễ thương. Tôi miên man nghĩ đến hình ảnh Chúa chiên lành. Chúa đi tìm những con chiên lạc và vác trên vai trở về đàn. Ôi tình yêu của Chúa bao la quá. Mỗi khi tôi phạm tội Chúa lại tìm kiếm đem tôi về. Chúa không bắt tôi chạy theo Chúa nhưng vác tôi lên vai. Có lẽ Chúa biết những con chiên bị lạc cũng như những linh hồn tội lỗi cũng yếu đuối và khó khăn khi đứng dậy trở về nên Chúa ôm vào long, vác lên vai cho chắc ăn!
Đến chiều, đoàn hành hương qua thăm đền thánh Nữ Clare. Thánh Nữ là bạn của thánh Francis, và là đấng sáng lập dòng Nữ Khó Nghèo. Hai người là bạn tâm giao, cùng hiến thân phục vụ người nghèo, sống khó nghèo. Hai đền thờ ở trên hai ngọn đồi cách nhau, nhưng tâm hồn hai đấng thánh cùng chung một ý hướng là phục vụ người nghèo và sống một cuộc sống nghèo, một niềm tin vào Chúa và múc lấy tình yêu từ Thiên Chúa để đem chia sẻ cho người khốn khó. Xuống núi nhưng trong trí tôi vẫn còn vang vang bài hát Kinh Hòa Bình của thánh Francis và nước mắt tôi lăn dài!
Trạm dừng chân cuối cùng trên đất Ý là thành phố Florence. Thủ phủ chính là Firenze. Nơi đây chúng tôi được đến kính viếng nhà thờ Thánh Giá (Santa Croce), được xây dựng từ thế kỷ 13 (1294) do các cha dòng Phan-xi-cô để phục vụ người nghèo. Đây là một vương cung thánh đường do kiến trúc sư người Do Thái và kiến trúc theo trường phái Gothic. Tiền đường được kiến tạo ba màu đá trắng, xanh và hồng. Khi tia nắng chiếu vào, những màu sắc lấp lánh rất đẹp mắt. Nhà thờ này cũng là nơi an nghỉ của những nhân vật nổi tiếng như: Điêu khắc gia Michelangelo, Galilêô, nhà toán học và thiên văn học lừng danh trên thế giới và một nhà văn nổi tiếng của Ý là văn hào Dante Alighieri. Ông đã có công làm tiếng Ý trở nên ngôn ngữ chính của người Ý vào thế kỷ thứ 16.
Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Hoa hồng (Santa Maria Del Fiore-Duomo) chúng tôi cũng được may mắn đến kính viếng. Nhà thờ rất to lớn có sức chứa khoảng 30000 người đứng! Cha Chương nói nếu là người Việt thì có thể chứa đến 35000 người!
Tôi đã nghe đến Vương quốc Monacô từ lâu và chẳng bao giờ nghĩ rằng mình sẽ có dịp đến. Thế mà tôi đã được toại nguyện. Vương quốc Monacô nhỏ bé lắm, nhỏ thứ hai sau vatican. Dân số chỉ có 32 ngàn người. Một đất nước thật sự thanh bình và người dân không phải đóng thuế. Chúng tôi cũng viếng nhà thờ chính toà của nước này, nơi đây nữ tài tử Grace Kelly người Mỹ, khi xưa bà đã thành hôn với hoàng tử Raviner để trở thành công chúa Gratia Patrici. Bà đã chết vì tai nạn xe và được an táng nơi đây.
Sau đó, đến thăm Thành Avignon, nơi đã có một thời là Giáo Đô thứ hai của Giáo Hội và đã có 9 vị Giáo Hoàng là người Pháp trị vì nơi đây. Tiếp liền, chúng tôi lên đường đến Lộ Đức. Đây là một trong những nơi mà tôi hằng ước mong được đến.
9 giờ tối, tôi hòa vào dòng thác người, tay cầm chuỗi Mân Côi, tay cầm cây nến, lòng tôi hân hoan tràn ngập niềm vui. Tôi đã cùng biển người hát vang chúc tụng Mẹ “Ave, Ave, Ave Maria. Ave, Ave, Ave Maria…” Với tất cả tâm tình tôi dâng lời cầu nguyện lên Mẹ để cầu cho gia đình, cầu cho những người quen thân. Cũng tại nơi đây, tôi đã uống nước Đức Mẹ và cũng được tắm trong bồn nước thật trong sạch, mà nhiều người nhờ lòng tin đã được khỏi bệnh.
Tôi không thể quên được 14 chặng đàng Thánh Giá vừa đẹp và to lớn nằm trên sườn núi tại đây. Nếu ai đã từng đến Lộ Đức và đi 14 chặng Thánh Giá thì biết rõ chặng đàng Thánh Giá này. Tôi muốn đi hoài và đi mãi 14 chặng đàng Thánh Giá để vừa chiêm niệm, vừa suy gẫm cuộc tử nạn của Chúa khi xưa.
 Lại thêm một buổi tối nữa, chúng tôi đi kiệu cung nghinh thánh Tượng Mẹ để cầu cho bệnh nhân. Hằng ngàn người tay cầm nến và đi trong đêm dưới những ngọn nến cháy chập chùng. Trên bầu trời lấp lánh muôn vì sao. Dưới đất vạn ánh nến lung linh. Ánh sao và ánh nến như giao hoà để cung nghinh  Mẹ và cùng Mẹ ca tụng Thiên Chúa. Tôi tin chắc Mẹ vui lắm khi nhìn thấy đoàn con từ muôn phương về đây với Mẹ.
Rời Lộ Đức, đoàn hành hương đến Fatima thuộc nước Bồ Đào Nha nơi Đức Mẹ đã hiện ra với 3 em nhỏ Lucia, Jacinta và Phanxicô năm 1917. Trên đường đi, mắt nhìn cảnh vật chung quanh, và chúng tôi cất cao giọng hát: Năm xưa trên cây sồi, làng Fatima xa xôi. Có Đức Mẹ Chúa Trời hiện ra uy linh sáng chói… Đến được nơi Mẹ đã hiện ra khi xưa, lòng tôi cũng dâng lên một cảm xúc khó tả, vì trời đã về chiều chúng tôi tham dự thánh lễ, rồi về hotel, nên tôi không thể nhìn thấy cây sồi. Sáng ra, được dâng lễ tại lễ đài nơi Đức Mẹ hiện ra nhưng tôi không thấy cây sồi. Tôi hỏi thăm thì được biết cây sồi đã bị chết. Thay vào đó, người ta đã làm một đài Đức Mẹ ở ngay chỗ có cây sồi Đức Mẹ hiện ra.
Sau Thánh lễ, chúng tôi được đưa đi thăm nhà của ba em bé Lucia, Jacinta và Phanxicô. Nhà của 3 em rất đơn sơ. Như tâm hồn đơn sơ thánh thiện của ba em. Có lẽ chính sự đơn sơ này Đức Mẹ đã đến với 3 em và ủy thác 3 mệnh lệnh để chuyển đến cho nhân loại. Jacinta và Phanxicô đã được phong chân phước còn Lucia một nữ tu thánh thiện vừa mới qua đời vài năm thôi.
Sáng hôm sau, đoàn hành hương lên đường trở về Pháp để về lại Toronto, Canada thân yêu của tôi.
Tôi thầm cám tạ Chúa và Mẹ đã đưa đoàn hành hương về đến nơi bình an. Mặc dù chuyến hành hương này tôi có phần thấm mệt và đôi khi thấy lòng trống rỗng, thế nhưng tôi cũng đã được gặp Chúa trên những nẻo đường tôi đi, tôi đã gặp Chúa qua Giáo Hội, qua những người cùng hành hương với tôi, qua những di tích lịch sử, qua những đền đài, những danh lam thắng cảnh, qua tất cả mọi vật mà tôi đã được chiêm ngắm.
Lạy Chúa đó là Hồng Ân to lớn mà Chúa đã cho con được cơ hội gặp gỡ trong những ngày hành hương, vì: Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình. Gặp gỡ Đức Kitô đón nhận ơn tái sinh. Gặp gỡ Đức Kitô chân thành mình gặp mình. Gặp gỡ Đức Kitô nảy sinh tình đệ huynh! (nhạc và lời của cha Tiến Lộc) Xin cho tình đệ huynh được triển nở trong con.
Hồng Ân nối tiếp Hồng Ân hướng về Mẹ. Một kỷ niệm muôn đời tôi ghi nhớ.
Tâm tình ghi nhớ:
Kính thưa cha Tập và cha Chương,
Những cảm nghiệm của riêng con đã trải dài trên những trang giấy trên đây để cám tạ muôn ngàn Hồng Ân mà Chúa đã cho con tận mắt nhìn thấy, được nghe và mở mang thêm sự hiểu biết về Giáo Hội và nhất là được học hỏi từ những gương nhân đức của các thánh của hai cha và của những ông bà anh chị em trong đoàn hành hương mà con đã có duyên gặp gỡ.
Trước hết con chân thành cám ơn cha Chương đã tổ chức những chuyến đi cho giáo dân Việt Nam vì nếu Cha không hy sinh đứng ra tổ chức những chuyến hành hương như thế thì làm sao chúng con được đi, được thấy, được hiểu biết và được cảm nhận tất cả những điều đó bằng chính ngôn ngữ của mình.
Con đã hân hạnh được biết cha từ nhiều năm qua. Nhưng chỉ một vài giờ ghé đến giáo xứ cũ của cha trên đường đi Midland trở về và được cha tiếp đãi thật ân cần. Rồi những lần được nhìn thấy cha dâng lễ ở nhà thờ, và chỉ chào hỏi rồi đi nên không thấy được những ưu điểm của cha. Trong chuyến hành hương này con đã có dịp được cùng cha 14 ngày. Có vui có buồn có lo lắng! Con biết những nơi cha đưa chúng con thăm viếng có thể đã có rất nhiều lần cha đã kính viếng. Thế mà cha đã không chán nản. Cha vẫn hăng hái đưa chúng con đi và giảng giải tường tận. Cũng có một vài nơi cha chưa đi qua nên khi con hỏi cha, cha tỉnh bơ trả lời: “Biết chết liền”. Cha trả lời tỉnh bơ như thế nhưng nó dễ thương làm sao! Rồi trên xe bus để cho mọi người bớt mệt cha đã kể những câu chuyện vui thật hóm hỉnh và độc đáo mà chỉ có cha với cách nói chuyện vô cùng duyên dáng, cha đã làm cho chúng con cười muốn bể bụng. Thế mà khi cha dâng thánh lễ thì con người hay pha trò của cha hoàn toàn khác hẳn. Cha dâng thánh lễ với tất cả tấm lòng, thật sốt sáng. Con thích nhất những bài giảng của cha. Nội dung thâm sâu, ngắn gọn nhưng để lại trong con những cảm nhận khó quên. Một điều nữa là cha rất trầm tĩnh và hiền từ không như con tưởng. Những lần có người đi lạc cha đã chạy đi tìm, và khi gặp lại họ cha đã thật vui vẻ và coi như không có chuyện bực mình đó. Cảm động nhất khi cha chia sẻ: “Nhìn những thánh đường đồ sộ, những tác phẩm nghệ thuật, những vẻ đẹp nguy nga cha lại nhớ đến giáo xứ bé nhỏ của cha ở Toronto. Cha đã xin tất cả anh chị em cầu nguyện cho các linh mục để các cha có thể bảo vệ đoàn chiên mà Giáo Hội trao phó. Cha cũng đã cám tạ Thiên Chúa vì một giáo xứ bé nhỏ nhưng Chúa cũng đã trang điểm cho bằng chính tấm lòng của giáo dân của cha.” Và cứ như thế, những thao thức, những niềm vui, những lo lắng, những cực nhọc trong 14 ngày qua, cha con đã có nhau, đã cho nhau và đã hoà vào lời kinh tiếng hát để dâng lên Mẹ những nổi niềm trong cuộc sống. Chân thành cám ơn cha và hy vọng chuyến đi tới sẽ là Mexico (Đức Mẹ Gualupbé) cha nhé.
Kính thưa cha Tập,
Làm việc và sinh hoạt trong cộng đoàn giáo xứ Các Thánh Tử Đạo VN tại Toronto với cha trong nhiều năm, nhưng đây là thời gian dài con được sống những 14 ngày đi hành hương với cha. Với những năm tháng dài cha con có nhau, con nghĩ lòng kính trọng của con đối với cha không phải là ít. Vâng thưa cha, trong những ngày qua con thật sự biết ơn cha đã cho con những gương sáng trong cách xử thế. Cha không giận ai, cha hoà đồng với tất cả. Lời nói nhẹ nhàng cử chỉ khoan thai không bao giờ làm ai buồn lòng.
Cùng tất cả quý ông bà anh chị em trong đoàn hành hương,
Mỗi người Chúa cho một cá tính khác biệt. Mỗi cá nhân có đặc thù riêng mà không ai giống ai, cũng như mỗi người có một cách sống khác nhau, một hoàn cảnh khác nhau. Chúa đã dựng nên như thế để bổ túc cho nhau. Vì thế trong chuyến đi 14 ngày này, với cá thể của từng người, chúng ta đã đến với nhau và đã bỏ qua những tính tình dị biệt để cùng nhau ca tụng và làm vinh danh Chúa. Trong chuyến hành hương này, em đã học được nhiều bài học. Em xin được chia sẻ những bài học mà em đã nhận được từ các ông bà và các anh chị em:
Trước hết em xin nói về bà cố mẹ của cha Chương. Bà cố rất dễ thương, nói năng từ tốn. Được nghe bà cố chia sẻ tâm tình và cách dạy dỗ con cái, em đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Chắc chắn bà cố đã khéo dạy con cho nên Cha Chương mặc dù qua Canada lúc mới có 9 tuổi, nhưng cha thuộc rất nhiều kinh.
Tiếp theo em muốn nói đến anh chị Long Thủy. Em chưa một lần gặp mặt chỉ biết tên do một người quen giới thiệu. Trong những ngày hành hương, anh chị Long Thủy là người vất vả rất nhiều, phải chạy trước để check mọi thứ đâu vào đấy. Chạy trước để liên lạc cho hai cha dâng thánh lễ nơi đâu, chạy trước để xem hotel có đúng không, lấy chìa khóa phòng, sắp xếp hoặc đổi phòng cho những người muốn đổi, nghĩa là những gì về ngoại giao anh chị phải lo tất cả. Khi lên xe phải lên sau cùng để biết chắc không ai bị lạc mất và vì lên xe sau cùng nên luôn luôn ngồi hàng ghế sau chót. Thế mà anh chị không than van cũng không buồn giận, luôn luôn vui vẻ với mọi người. Xin Chúa và Mẹ Maria trả công cho hai anh chị rất quý mến. Em hay gọi anh chị là Tài Tử Giai Nhân vì cả hai rất đẹp đôi và đẹp cả tính tình nữa!
Rồi đến Sơn Thủy, anh chị Hưng Hạnh, hai cặp  anh chị là tấm gương sáng để em suy nghĩ. Anh chị luôn đi kèm bên cạnh chị Sơn để nói chuyện, để cùng đi chầm chậm với chị Sơn. Em cầu xin Chúa ban ơn lành cách riêng cho anh chị để tình yêu thương của anh chị luôn tỏa sáng và làm chứng nhân cho Chúa bằng chính đời sống thánh thiện của mình. Em cũng cám ơn chị Sơn đã cho em bài học về niềm tin. Vì tin nên chị đã cố gắng đi tìm về Mẹ Maria, và chị đã cho em tấm gương can đảm mặc dù chị bệnh nhưng vẫn làm việc và không ngừng làm việc.
Không quên nói đến hai em mà chị rất quý mến đó là em Trinh. Chị em mình tuy tuổi tác cách biệt nhưng lại rất tâm đầu ý hiệp. Chị em hay nói chuyện với nhau và em đã săn sóc chị khi chị bệnh bất ngờ. Chị luôn nhớ mãi sự ân cần của em. Cám ơn em. Còn Thành Nhân của chị, em hay đùa khi xưa em là khỉ nên bố mẹ mới đặt tên em là Thành Nhân để em thành người. Em nói chuyện rất vui và là người giúp chị nhiều lắm. Hễ gặp gì khó khăn chị lại réo: “Nhân ơi giúp chị”. Em chạy lại ngay. Chị không bao giờ quên trên đỉnh đồi của Lộ Đức. Em đã cùng đồng hành với chị đi 14 chặng đàng Thánh Giá với những suy niệm mà mình có được. Chị đã khoe với em của chị là vì em cầu nguyện cho chị, trước khi chị đi để có người giúp đỡ nên chị đã được gặp “quới nhân”.
Em muốn nói thêm “xóm nhà lá” trên xe bus. Đây không phải xóm nghèo mà là nhóm các anh chị luôn luôn nhường ghế để được ngồi phía sau của xe bus. Phải kể đến anh Hưng chị Phượng. Hai anh chị này từ Quebec cùng tháp tùng. Anh luôn là người lên sau cùng để chuyển toàn bộ các va-li lên, các ông bà lên xe hết, anh mới vui vẻ leo lên và ngồi vào hàng ghế cuối cùng trong suốt 14 ngày mà không than van. Tính tình anh vui vẻ hay nói chuyện tếu để bà con cười cho đỡ mệt.  Rồi anh Cần, anh chị Điệp Quân, anh chị Minh Thanh, anh chị Sơn Thủy, anh chị Hưng Hạnh, anh chị Thiệu Hồng và cô Loan… Còn ai em quên tên thì xin tha lỗi. Viết đến đây, mình phải cám ơn cha Chương vì có lẽ cha thương xóm nhà lá nên cha hay xuống phía duới này để kể chuyện vui và y như rằng mỗi lần cha xuống là rộn lên tiếng cười, bà con vui hẳn lên.
Nếu kể từng người thì em sẽ không bao giờ viết xong. Em muốn thưa với tất cả các anh chị em nhất là các cụ có tuổi, là mẫu gương về lòng đạo đức để em noi theo. Càng phục các ông bà là không bao giờ than van mệt mỏi. Lớp trẻ đi đến đâu các ông bà đi đến đó. Lòng tràn ơn thánh Chúa các ông bà đi trong hân hoan tràn ngập niềm vui.
Sau hết, em cũng không quên cám ơn anh chị Bảo Tâm, mặc dù anh chị không cùng đi, nhưng đã âm thầm giúp đỡ các cha trong việc sắp xếp các chuyến hành hương rất tốt đẹp. Xin Thiên Chúa và Mẹ Maria luôn gìn giử anh chị và chúc lành cho những đóng góp âm thầm của anh chị.
Thưa các ông bà các anh chị và các em rất quý mến,
Trong những ngày hành hương chúng ta đã có nhau. Có lắm điều tốt mình học được nơi nhau. Cũng có ít phiền muộn mình làm buồn lòng nhau. Xin các ông bà các anh chị em bỏ lỗi cho và tất cả chúng ta hãy hướng về Mẹ Maria để cùng Mẹ dâng lời cám tạ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta muôn vàn hồng ân trong mỗi giây phút của đời ta.
Viphương

 Ngày 18 tháng 10 năm 2010

No comments:

Post a Comment